มารู้จักกับ ไฟเส้น LED STRIP LIGHT ใช้ตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศให้แก่บ้านของคุณ

ไฟชนิดนี้มีลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายริบบิ้น มันจึงมีชื่อเรียกว่า LED Ribbon ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวสามารถบิดงอได้อย่างอิสระ(ตามองศาโค้งของแต่ละรุ่น) ติดตั้งได้ง่ายแม้ในพื้นที่แคบ ดัดโค้งปรับให้เข้ากับโครงสร้างพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งได้ง่าย ให้แสงสว่างที่ต่อเนื่องไม่เกิดเงา ด้วยข้อดีทั้งหมดนี้ ปัจจุบันเราจึงเห็นไฟเส้น LED ในแทบทุกพื้นที่ เวลาเราเดินห้างหรือไปตามสถานที่ต่างๆ คุณเคยสังเกตเห็นไฟที่ประดับตามที่ต่างๆกันไหม ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่างที่ออกมาจากหลืบฝ้า ไฟซ่อนตามห้องครัวคอนโด ไฟใต้ชั้นวางขายกระเป๋ารองเท้าตามห้าง รวมถึงตามราวบันไดโรงหนัง โรงแรม หรือแม้แต่ตามบาร์ต่างๆ ถ้าคุณนึกถึงไฟเหล่านั้นออก สิ่งที่ทำให้ห้องต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ดูสวยขึ้นสะดุดตาและใช้แสงไฟมาช่วย high-light ให้เกิด light and shadow ก็คือเจ้าไฟเส้น LED Strip Light นั้นเอง

Strip Light หรือที่เราเรียกกันว่าไฟเส้น มีชื่อเรียกแบบอื่นอีก เช่น โรปไลท์ (Rope Light) หรือ ไฟริบบิ้น (LED Ribbon) แต่คนส่วนใหญ่มักนิยมเรียกกันว่า ไฟเส้น LED Strip Light นั้นมีหลากหลายแบบและหลากหลายเกรดให้เราได้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกันไป ส่วนเรื่องความยาวก็สามารถดัดแปลงได้ให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้และตามความเหมาะสมของสถานที่อีกด้วย

ในบางรุ่นก็จะมีคุณสมบัติพิเศษในการเปลี่ยนสีได้ อย่างเช่น RGB strip light color series โดยควบคุมจากรีโมทคอนโทรล ซึ่งตัว Strip light มักจะถูกนำมาใช้ในการตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศ ด้วยฟังก์ชั่นที่หลากหลายทั้งยังติดตั้งได้ง่าย รวมถึงสามารถหลบซ่อนสายตาจากผู้คนได้อย่างดีจึงเหมาะใช้เป็นไฟซ่อนใต้ฝ้า เพดาน ตามขอบประตู หน้าต่าง ซ่อนใต้ท้องรถหรือใช้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ก็ได้เช่นกัน แถมยังใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอีกด้วย เนื่องจากมีค่า IP หลากหลายให้เลือกใช้งานตั้ง IP20 ไปจนถึง  IP68

Strip Light ใช้ติดที่ไหนบ้าง?

การตกแต่งด้วยการใช้ไฟเส้น LED Strip light นั้นสามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งชุดไฟชนิดนี้สามารถนำมาตกเเต่งตามพื้นที่ของห้องได้หลายส่วนเลย โดยมัณฑนากรและดีไซน์เนอร์มักจะใช้ strip light LED ติดตั้งที่ ฝ้าหลืบ ไฟหลืบรางม่าน ชั้นโชว์วางของ ไฟตู้เสื้อผ้า ไฟใต้เคาน์เตอร์ครัว หรือตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งเจ้า ไฟเส้น หรือ Strip Light จะทำให้พื้นที่เหล่านั้นดูสวยโดดเด่นขึ้นมาอย่างมาก เพราะว่าแสงของไฟ Strip light นั้นดูเรียบเนียนกว่าการใช้แสงไฟแบบอื่นๆ และช่วยสร้างบรรยากาศในพื้นที่ให้ดูสวยสะดุดตาและตื่นตาตื่นใจ รวมถึงช่วยสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับพื้นที่นั้นๆได้เป็นอย่างดี นี่คือเหตุผลที่ทำไมงานดีไซน์ทั้งบ้านและห้างร้านต่างๆสมัยใหม่จะขาดการใช้ strip light ไม่ได้เลย

วิธีเลือกซื้อไฟเส้น LED

ในการเลือกซื้อไฟเส้น LED ผู้ใช้งานควรคำนึงถึงพื้นที่ที่ต้องการนำไปติดตั้งว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อเลือกไฟเส้น LED รุ่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงาน โดยคำนึงถึงพื้นที่นั้น เช่น
– เป็นพื้นที่แห้งในอาคาร มีโอกาสที่จะเกิดฝุ่นสะสม เช่น ขั้นบันได หลืบฝ้า
– เป็นพื้นที่ชื้นจากเครื่องปรับอากาศหรือต้นไม้
– เป็นพื้นที่ภายนอกอาคารโดนแสงแดดและโดนฝน
– เป็นพื้นที่ที่มีโอกาศเกิดน้ำขัง พื้นที่ติดตั้งใกล้แหล่งน้ำ หรือ ใต้น้ำ 

จริงๆแล้วแต่ละคนจะมีการใช้งานที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นควรปรึกษา lighting designer หรือ ร้านและแบรนด์ที่ได้มาตรฐานเพื่อรับคำแนะนำให้จะดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณต้องการปรึกษาทีมไลท์ติ้งดีไซน์ สามารถคลิ๊ก ปุ่มด้านล่างให้เค้าตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของคุณได้เลย

คุณสมบัติการป้องกันฝุ่นและน้ำของไฟเส้น LED

IP20 เหมาะสำหรับใช้งานภายใน ไม่มีคุณสมบัติกันน้ำ สามารถเช็ดทำความสะอาดได้แต่ต้องปิดไฟระหว่างทำความสะอาด
IP65 สามารถโดนน้ำฝนได้ แต่แช่น้ำไว้ตลอดไม่ได้
IP67 / IP68 สามารถแช่น้ำได้ แต่ควรระวังบริเวณจุดเชื่อมต่อเพื่อไม่ให้น้ำเข้า

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Line@ :@wllighting
โทร : 094-782-8882 (อานพ) / 094-596-9445 (อัญชนิดา)