โคมไฟโซล่าเซลล์ ค่าไฟ 0 บาท และวิธีการเลือกใช้

ไฟโซล่าเซลล์คืออะไร?

ไฟโซล่าเซลล์ คือไฟส่องสว่างแนวทางใหม่ ที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยโซล่าเซลล์จะผลิตไฟในช่วงเวลากลางวันและเก็บพลังงานที่ได้ชาร์จลงแบตเตอรี่ และเปิดไฟใช้ในเวลากลางคืนไฟจะติดเองอัตโนมัติ และเมื่อแสงอาทิตย์วันใหม่ขึ้นไฟโซล่าเซลล์ก็จะดับลง ทำให้เราไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก เพราะใช้พลังงานแสงอาทิตย์นั่นเอง

ปัจจุบันไฟโซล่าเซลล์ มีทั้งแบบ All in one คือหลอดไฟLED แผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่อยู่ในชิ้นเดียวกัน ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัย เล็กกะทัดรัด และแบบแยก แผงโซล่าเซลล์ โคมไฟ และตู้ แบบนี้ตัวโคมไฟจะให้ความสว่างได้มาก และสามารถจุแบตเตอรี่ได้ใหญ่กว่าแบบ All in one แต่ราคาก็จะสูงกว่าเช่นกัน

วิธีการเลือกซื้อไฟโซล่าเซลล์

1. แผงโซล่าเซลล์ ก่อนจะซื้อต้องคำนึงถึงสถานที่ติดตั้ง และกำลังไฟที่เราต้องการความสว่างว่าควรใช้ขนาดกี่วัตต์ ส่วนใครสนใจไฟโซล่าเซลล์แบบ All in one ส่วนใหญ่แผงจะติดมากับโคมไฟ ก็ควรเลือกแผงที่ขนาดใหญ่เนื่องจากสามารถรับแสงได้มากกว่า

  • แผงโซลาร์เซลล์ ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline Silicon Solar Cells) แผงโซลาร์เซลล์ชนิดนี้ทำมาจาก ผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยว ที่มีความบริสุทธิ์สูง สังเกตง่าย ๆ เลยคือเซลล์ของมันจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมตัดมุมทั้งสี่มุม และมีสีเข้มเด่นชัด แผงโซลาร์เซลล์โมโนคริสตัลไลน์มีประสิทธิภาพต่อพื้นที่สูงสุด เนื่องจากให้กำลังที่สูง เมื่ออยู่ในสภาวะแสงน้อย แผงโซลาร์เซลล์โมโนคริสตัลไลน์จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าชนิดอื่น แต่หากแผงโซลาร์เซลล์โมโนคริสตัลไลน์มีความสกปรก หรือถูกบังแสงในบางส่วนของแผง อาจทำให้วงจรหรืออุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ไหม้เสียหายได้ เนื่องจากภาวะเกิดโวลต์สูงเกินไป
  • แผงโซลาร์เซลล์ ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline Silicon Solar Cells) แผงชนิดนี้เกิดจากการหลอมซิลิคอนหรือแก้วให้เหลว แล้วนำมาเทใส่แม่แบบรูปทรงสี่หลี่ยม เมื่อได้ที่แล้วก็นำแท่งแก้วสี่เหลี่ยมที่ได้มาตัดเป็นแผ่นบาง ๆ ทำให้เซลล์แต่ละเซลล์เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและไม่มีการตัดขอบมุม ส่วนสีของแผงก็จะออกสีน้ำเงินฟ้า ไม่เข้มมากเหมือนกับชนิดโมโนคริสตัลไลน์ สำหรับพื้นที่หรือบริเวณติดตั้งที่มีอุณหภูมิสูง แผงชนิดนี้มีประสิทธิภาพการใช้งานดีกว่าชนิดโมโนคริสตัลไลน์เล็กน้อย

2. แบตเตอรี่ ควรเลือกใช้แบตเตอรี่แบบ LifePO4 โดยดูค่าวัตต์จากแผงโซล่าเซลล์เป็นหลักด้วย เพื่อให้การรับพลังงานทำงานได้สอดคล้องกัน

3. โซล่าชาร์จเจอร์ คือตัวควบคุมการจ่ายไฟ ของไฟโซล่าเซลล์ทั้งหมด โดยเฉพาะมีความสำคัญต่อแบตเตอรี่ เพราะจะช่วยรักษาแบตให้ใช้งานได้นาน แถมยังเป็นตัวควบคุม การปิด-เปิด ไฟอัตโนมัติอีกด้วย

4. หลอดไฟLED ควรเลือกหลอดLEDที่ให้ค่าLumenสูง และเป็นหลอดLEDที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง(DC) เพื่อไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการขับหลอด

5. เสาไฟถนน ควรเลือกเป็นเสาเหล็กชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งทนทานต่อการกัดกร่อนของสนิมและใช้งานได้ยาวนาน

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือ สินค้ารุ่นไหนของบริษัทฯ สามารถติดต่อพนักงานของเราได้ที่
Line@ : @wllighting
เบอร์ 094-596-9445 (อานพ)

More
articles